Bệnh Phụ Khoa Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa Trị

Bệnh Phụ Khoa Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa Trị

Theo nghiên cứu thì có khoảng hơn 70% phụ nữ Việt Nam bị bệnh phụ khoa. Những bệnh này thường bị tái phát nhưng không biết nguyên nhân, triệu chứng cũng như điều trị đúng cách. Vậy bệnh phụ khoa là gì? Và các bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ là bệnh gì?

1.    Bệnh phụ khoa là bệnh gì?

Bệnh phụ khoa là các bệnh biểu hiện thuộc cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ:
– Âm hộ: môi lớn, vùng tiền đình, môi bé,… là những bộ phận có thể quan sát dễ dàng từ bên ngoài
– Âm đạo, cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng… có thể quan sát và cảm nhận được qua việc thăm khám bằng dụng cụ Y tế như: mỏ vịt, bằng tay và siêu âm
Bệnh phụ khoa nếu để trầm trọng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người phụ nữ. Đặc biệt đối với sức khỏe sinh sản là cực kỳ quan trọng như: viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung và ung thư buồng trứng…

Bệnh phụ khoa ở nữ giới
Bệnh phụ khoa ở nữ giới

2.    Biểu hiện triệu chứng bệnh phụ khoa thường gặp

2.1.    Triệu chứng viêm âm đạo:

Viêm âm đạo dẫn đến tình trạng tiết dịch, bị ngứa và đau ở vùng kín. Nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa viêm âm đạo này chính là do sự thay đổi môi trường âm đạo khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Nồng độ estrogen giảm và một số rối loạn về da cũng có thể gây ra hiện tượng viêm âm đạo. 

loại viêm âm đạo phổ biến là: Trichomoniasis, viêm âm đạo do vi khuẩn và nhiễm trùng nấm men. 
Biểu hiện triệu chứng thường gặp nhất là:

  • Âm đạo ngứa, rát.
  • Thay đổi màu, mùi hoặc lượng tiết ra huyết trắng.
  • Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục.
  • Đau rát khi đi tiểu.
  • Chảy máu âm đạo dạng nhẹ.

2.2.    U xơ cổ tử cung:

Nhiều chị em bị u xơ tử cung mà không có bất kỳ triệu chứng dấu hiệu rõ ràng nào. Có thể đó là dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi vị trí, kích thước cũng như số lượng của khối u xơ tử cung,
Dấu hiệu phổ biến để nhận biết u xơ tử cung là gì?
– Chảy nhiều máu hơn vào kì kinh nguyệt.

– Bị táo bón
– Đi tiểu rất thường xuyên
– Đau lưng, đau chân, nhức mỏi.
– Kinh nguyệt thường sẽ kéo dài hơn 1 tuần.
– Đau cấp tính khi những khối u mất nguồn cung máu và bắt đầu chết đi.
Tuy rằng khối u là lành tính và không ảnh hưởng đến tính mạng của chị em nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản sau này.

2.3.     Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung do các nhiễm trùng hay tổn thương tế bào lót cổ tử cung. Những mô bị kích thích hoặc nhiễm bệnh sẽ sưng đỏ lên, chảy nước nhày, mủ hoặc thậm chí là chảy máu khi chạm vào.

Nguyên nhân của tình trang viêm lộ tuyến cổ tử cung là do: herpes sinh dục, bệnh lậu, mất cân bằng hormon, kích ứng khi dùng băng vệ sinh hoặc bao cao su…
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ít khi biểu hiện triệu chứng rõ ràng, do đó chị em cần phải khám phụ khoa định kỳ. Các biểu hiện triệu chứng bệnh như sau:
– Sốt
– Thường xuyên bị đau bụng.
– Đau khi quan hệ
– Khí hư có màu vàng hoặc xám nhạt.
– Chảy máu âm đạo bất thường khi không có kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục
– Khó khăn hoặc cảm giác rất đau khi đi tiểu

2.4 Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là do sự thay đổi về vòng kinh, lượng máu và số ngày kinh. Rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra khi chị em thay đổi phương pháp tránh thai, thay đổi nội tiết tố, mất cân bằng nội tiết tố…
Triệu chứng xuất hiện như: chu kỳ kinh kéo dài hơn 35 ngày, lệch pha so với kỳ trước đó. Lượng máu khác nhau mỗi kỳ kinh và đôi khi xuất hiện cục máu đông có đường kính khá lớn (từ 2,5cm) cũng là một triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.

2.5 U nang buồng trứng

Bệnh u nang buồng trứng
Bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là sự phát triển trên buồng trứng của những túi chứa chất lỏng. Những túi này ta gọi là túi u nang. Có nhiều loại u nang buồng trứng, tuy nhiên ta chia làm 2 loại chính: u nang buồng trứng cơ nang và u nang buống trứng thực thể.
Biểu hiện của u nang buồng trứng là gì:
– Buồn nôn và hay nôn.
– Sưng bụng
– Cảm giác bị đầy bụng kèm theo sưng bụng.
– Rau ruột khi hoạt đông hoặc vận động mạnh.
– Thường xuyên đau ngực.
– Cảm giác đau khi quan hệ
– Đau ở vùng lưng dưới hoặc đùi
– Đau vùng xương chậu
– Đau trong chu kỳ kinh

2.6 Ung thư cổ tử cung

– Nguyên nhân hình thành ung thư cổ tử cung: các tế bào ở niêm mạc cổ tử cung phát triển bất thường và khó kiểm soát, chúng tập hợp thành một khối lớn. Nếu chúng là những khối u ác tính sẽ phát triển mạnh và lây lan nhanh chóng, đe dọa tính mạng của chị em. Phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung thường xuất hiện ở độ tuổi 20-30 tuổi, tuy nhiên khi phát hiện bệnh thường ở độ tuổi 50.
Giai đoạn sớm của bệnh ung thư cổ tử cung sẽ không có biểu hiện rõ rệt gi, không có cảm giác đau đớn. Do đó, chúng ta thấy tầm quan trọng của việc khám phụ khoa, vì khám phụ khoa giúp ích rất nhiều trong việc phát hiện và điều trị sớm ung thư cổ tử cung. Phòng khám đa khoa Hồng Phúc luôn là nơi chị em tin tưởng đến khám và điều trị bệnh.
Những triệu chứng của ung thư cổ tử cung như sau:
– Xuất hiện máu âm đạo bất thường
– Đau khi quan hệ tình dục
– Vùng xương chậu có cảm giác đau nhức
– Huyết trắng ra có mùi hôi.
– Kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường
– Tiểu khó khăn, có thể chảy máu
– Có thể bị táo bón
– Bị giảm cân, cảm giác mệt mỏi

2.7 Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là những khối u mọc kéo dài trên cổ tử cung. Bệnh nhân bình thường có thể có từ 1 đến 3 polyp. Bệnh polyp cổ tử cung được coi là lành tính nếu hiển nhiên chúng không phát triển thành ung thư.
Polyp cổ tử cung hay gặp ở phụ nữ 40-50 tuổi và ở phụ nữ mang thai. Những khi âm đạo tiết dịch bất thường như có màu trắng hoặc vàng hoặc kỳ kinh chảy máu thì chị em nên tiến hành gặp bác sĩ để chẩn đoán ngay.

3. Cách phòng tránh bệnh phụ khoa mà chị em nên lưu ý

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ của Phòng khám đa khoa Hồng Phúc, chị em nên có kế hoạch khám bệnh phụ khoa định kỳ. Vì bệnh phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời sẽ xuất hiện những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến khả năng làm mẹ thậm chí đe dọa đến tính mạng.
Bên cạnh đó, phụ nữ cần trang bị những kiến thức cơ bản để phòng tránh cũng như giữ gìn cơ thể kháng lại những căn bệnh phụ khoa hiệu quả:
– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, hạn chế dùng chất tẩy rửa mạnh hoặc thụt rửa quá sâu. Chú ý thay băng vệ sinh sạch sẽ trong thời kỳ kinh nguyệt.
– Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và khoa học. Hạn chế hoặc tốt nhất là không sử dụng chất kích thích. Hãy bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho cơ thể.

Thực phẩm cần tránh khi bị viêm phụ khoa
Thực phẩm cần tránh khi bị viêm phụ khoa

– Tập luyện thể thao, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
– Kiêng quan hệ tình dục khi biết mắc bệnh phụ khoa. Bạn nên khám và điều trị càng sớm càng tốt. Luôn quan hệ vợ chồng chung thủy và thường xuyên sử dụng các biện pháp an toàn trong khi quan hệ tình dục.
– Tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ khi phòng bệnh cũng như chữa các bệnh về phụ khoa. Tuyệt đối không được xem nhẹ, lơ là và bỏ ngang quá trình điều trị bệnh phụ khoa.
Trên đây là tổng hợp những kiến thức cần thiết cơ bản về bệnh phụ khoa là gì, nguyên nhân, triệu chứng, và cách chữa trị hiệu quả nhất. Mọi chi tiết xin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phúc Biên Hòa, 24/24 online tư vấn trực tiếp.

Leave a comment